"Hai vợ chồng tôi rất hạnh phúc nhưng có một chuyện, khi tôi dạy con tôi cần kiệm, noi theo ông bà cốt cách thanh bần nhưng tĩnh tâm, vui vẻ là anh lại “sửng cồ” lên, rồi hai bên “vặc” nhau bằng thích", chị Dương kể lại.

Không nên dạy con kiểu “sẵn sàng nghèo”
Hồi sắp bước vào hôn nhân chúng tôi còn trẻ, đi coi bói ông thầy bói phán: đôi này làm ăn khá, phúc đức đầy nhà nhưng hay khắc khẩu, ưa cãi nhau vặt vãnh, anh chị nên điều chỉnh.
Bảy tám năm làm vợ làm chồng, thấy lời thầy có vẻ sai nhưng khi đứa con lớn bước vào tuổi học, thì liên tục xảy ra “chiến tranh” nhất là chuyện dạy con.
Có lần đi mua đồ chơi cho con về anh bắt đem trả ngay lập tức. Hôm sau anh mua về cho con chiếc ô tô nhựa đắt tiền gấp bốn lần. Khi tôi nói "trẻ con chơi rồi bỏ, mua thứ tầm tầm được rồi" thì anh ngồi giảng giải một lô một lốc những “lý thuyết” về cái sự giàu nghèo.


Link 1: Click To Enlarge Link 2: Click To View Full Size
http://i.imgur.com/5M3nGDm.jpg

Anh thường xuyên "lý thuyết" về cái sự giàu nghèo

Anh nói: Đồ đắt tiền tốt, không độc hại, trẻ có ý thức quý trọng hơn, khi dùng tập luôn tính thận trọng với vật dụng. Hơn nữa, nó có niềm tự hào nho nhỏ khi đồ xịn hơn của mấy bạn kia. Để trẻ dùng đồ rẻ tiền, vài hôm hư hại vứt bỏ chính là tập cho nó tính ưa phá hoại, có mới nới cũ, coi thường vật chất, tập lãng phí ngay từ tấm bé.
Bé lên lớp hai, đi bơi, anh mua cho con cái kính bơi gần 200 USD trong khi ở bể bơi có bán loại kính giá chỉ 70.000 đồng Việt Nam. Khi cãi nhau một hồi rồi anh nói: Thằng bé nhát nước, khó học bơi, cái kính nội dễ lọt nước vào khoé mắt, chỉ một lần thôi nếu nó hoảng lên bỏ học luôn là hỏng chuyện. Lúc ấy, bảy chục ngàn cũng mất. Nếu cái kính vừa trong, vừa an toàn, cho đứa trẻ cơ hội nhìn thấu đáy nước, thêm những kỳ thú mới, nó sẽ ham học hơn và như vậy, 200 USD hơi bị…rẻ.
Cuộc chiến giữa chàng rể và mẹ vợ
Có lần, bà ngoại sang chơi, nhân có chuyện nó khen nhà bạn Hạnh ở gần vừa xây dựng xong lộng lẫy như biệt thự, bà bảo cháu:
- Đừng mơ mộng vậy cháu ạ, nhà mình thu nhập có hạn, bao giờ mới được mà mơ. Thôi, cứ sống nghèo cho sạch, rách cho thơm là được cháu ạ!.
Hôm sau cùng mẹ đi ăn đám tiệc khánh thành nhà bạn trên thị xã về đến nhà, rót ly trà mời mẹ vợ xong anh hỏi:
- Thế ra bà biết mẹ anh Hiển, chủ nhà là bạn con hôm nay ạ!.
- Mẹ và bà mẹ anh ấy học chung trường trung cấp y tế tỉnh hồi những năm bảy mươi, thân lắm. Nhà ấy có phúc, con cái đứa nào cũng giầu có, sang trọng.
Anh hỏi mẹ rất tự nhiên:
- Mẹ có thấy nhà ấy bẩn thỉu không mẹ?
Mẹ vợ vô tư trả lời:
- Đâu có dơ bẩn được, nhà này dòng dõi làm nghề y, nay lại giàu có, chơi toàn đồ xịn, sang như cung điện sao bẩn được.
- Là con nói làm ăn bẩn ấy, chắc buôn gian bán lậu gì đó mới giàu thế!.
- Ấy chết, anh đừng nghĩ vậy, là bạn bà ấy ba chục năm nay mẹ biết, ông ấy và mấy đứa con trước đây thì nghèo thật nhưng rồi họ học hành thành tài, tham gia làm mấy dự án cho nước ngoài thành công nên họ giàu chứ không như con tưởng.
Anh nhìn thẳng vào mẹ, nhẩn nha:
- Con giỡn mẹ chút cho vui thôi. Hôm qua mẹ dạy thằng cu là “Nghèo cho sạch, rách cho thơm” con thấy không ổn.


Link 1: Click To Enlarge Link 2: Click To View Full Size
http://i.imgur.com/imzk2tS.jpg

Ảnh minh hoạ của Huy Cường

- Sao ta cứ giữ cái “gu” dạy con theo kiểu sẵn sàng …nghèo hoài như vậy. Sao ta cứ giữ mãi cái ấn tượng nghèo là sạch mãi được. Thực tế, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, nghèo dễ …bẩn hơn giàu nhiều và như mẹ thấy, nhà anh Hiển, giàu nhưng sạch sẽ đấy chứ. Con làm công tác quản lý con biết, mấy tay nghèo lúc có cơ hội ham ăn…bẩn hơn những người giầu có, sang trọng nhiều.
Bà mẹ uống một ngụm nước lọc thật nhiều, nhìn qua chỗ khác rồi xuề xoà đổi giọng:
- Ấy là mẹ cứ …quen miệng ấy mà, các cụ vẫn dạy thế…nói vậy để cho đứa trẻ đừng ganh đua, tội nghiệp. Nhưng nay nghe anh nói, mẹ vỡ lẽ đôi điều rồi, cứ nghĩ đến lúc vợ chồng anh mới lấy nhau, tháng lương chia bảy phần chi mà phần nào cũng hụt mà thấy sợ.
Anh chêm vào:
- Và bây giờ mỗi lần sang đón mẹ sang chơi, đi lễ chùa bằng ô tô nhỏ, vượt qua xóm Hạ đường đầy bùn nước mà áo quần giầy dép mẹ vẫn sạch bong, thơm tho phải không ạ…Con nhớ cái kỷ niệm tức cười hồi sắp cưới: Chú rể tương lai chở mẹ bằng cái xe simson cũ qua đây mất lái vì đám bùn, văng xuống vệ đường, mẹ con ta hút chết và lấm bẩn đầy người…mẹ nhớ không ạ!? Lúc ấy, nghèo cũng …bẩn, phải không mẹ?


Link 1: Click To Enlarge Link 2: Click To View Full Size
http://i.imgur.com/C0ghpHP.jpg

Cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, nghèo dễ …bẩn hơn giàu nhiều (Ảnh minh hoạ của Huy Cường)

Chị làm lụng dưới bếp nghe lỏm chuyện chồng với mẹ đẻ mình, vừa phục chồng, vừa tức anh ách, hình như khi tranh luận với ai hay với vợ, bao giờ anh ấy cũng thắng!
Huy Cường

Read More : ovo.vn .:. ID Topic : 70675
AdsOptimal Mạng quảng cáo thay thế Google Adsense
Kiếm tiền với media2d - Thay thế GA của người việt
Earn highest revenues for your website.
Unlimited Web Hosting, Reseller Hosting, VPS and Domains
Hosting Ipage chỉ 1$/tháng, miễn phí domain
 
Top